Ăn Gạo Lứt Rang Có Giảm Cân Không?

100%(2 bình chọn)


Gạo lứt là thực phẩm chính được sử dụng theo phương pháp thực dưỡng (hay còn gọi là phương pháp Ohsawa). Trong đó, cách ăn số 7 là cách ăn vận dụng 100% gạo lứt trong bữa ăn chính. Vậy, ngoài việc bảo vệ sức khỏe thì việc ăn gạo lứt rang có giảm cân không là câu hỏi của rất nhiều người. Hãy cùng Daynauan.info.vn đi tìm câu trả lời nhé!

an com gao lut co giam can khong

Ăn cơm gạo lứt có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người (Ảnh: internet)

Có rất nhiều cách giảm cân khác nhau như dùng nước ép, một số người nhịn ăn, luyện tập thể thao, ăn ít tinh bột, hạn chế dầu mỡ... Mặc dù còn khá mới mẻ nhưng thực đơn giảm cân với gạo lứt cũng là cách được khá nhiều người áp dụng theo phương pháp ăn kiêng thực dưỡng. Thực tế cho thấy, nếu bạn áp dụng chế độ ăn chay, sử dụng hoàn toàn thực phẩm là gạo lứt, rau củ và trái cây sạch với lượng calo phù hợp kết hợp lối sống lành mạnh thì sẽ mang đến hiệu quả giảm cân như mong đợi. 

Tham khảo thêm khóa học nấu ăn chay tại: https://daynauan.info.vn/hoc-nau-mon-chay

Giảm cân bằng gạo lứt

Theo Wikipedia gạo lứt hay còn gọi là gạo lật, gạo rằn là loại gạo chưa được xát bỏ lớp cám gạo, chỉ xay bỏ đi phần vỏ trấu. Chúng rất giàu dinh dưỡng, giàu sinh tố và nguyên tố vi lượng.

Trong gạo lứt có tinh bột, chất xơ, vitamin như B1, B2, B3, B6, chất đạm, chất béo, axit folic (vitamin M), pantothenic, paraaminobenzoic (PABA), phytic, các nguyên tố vi lượng: magiê, selen, canxi, sắt, kali, natri, glutathion (GSH).

gao lut co mau sac tu nhien

Những món từ gạo lứt như cơm, gạo lứt rang, gạo lứt sấy… có tác dụng tốt để giảm béo (Ảnh: internet)

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, một lon gạo lứt thành cơm chứa 84 mg magiê, ở gạo trắng chỉ có 19 mg. Lớp cám gạo lứt chứa chất dầu đặc biệt giúp giảm cholesterol xấu, điều hòa huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Giáo sư Hiroshi Kayahara - viện sinh học Nhật Bản đã phân tích gạo lức và cho biết nếu ngâm gạo lức đỏ một ngày một đêm ở nhiệt độ nhà sẽ tiết ra nhiều chất enzyme, bắt đầu nảy mầm và có vitamin từ cám gạo. Loại gạo này ngâm nước rồi nấu cơm sẽ mềm ngọt hơn cơm thường, lại rất tốt cho cơ thể.

Gạo trắng ngày nay xay bỏ lớp cám ngoài, do đó hàm lượng vitamin và chất xơ bị mất đi là khoảng hơn 60%. Trong khi đó, gạo lứt vẫn còn giữ nguyên được lớp cám này nên vẫn còn giữ được hầu như trọn vẹn dinh dưỡng. Vì thế, ăn gạo lứt so với cơm sẽ tạo cảm giác no lâu hơn dẫn đến việc chúng ta ăn ít hơn, lượng calo hấp thu vào cơ thể giảm đi, lâu dần sẽ thấy sự thay đổi trong cân nặng cơ thể.

Ăn cơm gạo lứt có giảm cân không?

Ăn gạo lứt có béo không? Nên chế biến gạo lứt thế nào là câu hỏi của nhiều người. Nếu áp dụng chế độ ăn kiêng thực dưỡng, chắc hẳn bạn cũng đã biết rằng thực phẩm chính được sử dụng trong mỗi bữa ăn chính là gạo lứt. Gạo lứt có nhiều cách chế biến, phổ biến trong số đó là nấu như cơm hoặc rang muối mè. Về cơ bản, việc nấu gạo lứt vì phải ngâm trong nước nên chất dinh dưỡng sẽ mất đi phần nào so với việc rang. Tuy nhiên, hiệu quả giảm cân của việc sử dụng chúng là như nhau.

gao lut tot cho suc khoe

Loại gạo sở hữu màu sắc ấn tượng (Ảnh: internet)

Theo các tổ chức Y tế và chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể của người trưởng thành cần cung cấp khoảng 2500 calo/ngày/người đối với nam và khoảng 2000 calo/ngày/người đối với nữ. Nếu muốn giảm cân, theo nguyên tắc, bạn phải nạp một lượng calo nhỏ hơn số lượng calo mà cơ thể cần. Trong khi đó, gạo lứt cung cấp khoảng 200 calo/100gram. Bạn có thể căn cứ vào các chỉ số này để điều chỉnh khẩu phần ăn cho phù hợp.

Kinh nghiệm giảm cân bằng gạo lứt

Dùng các bữa ăn hàng ngày hoàn toàn bằng gạo lứt sẽ là “nỗi ám ảnh” của nhiều người bởi không dễ gì có thể thích nghi ngay được với chế độ ăn uống này. Vì thế, bạn có thể điều chỉnh lại cho phù hợp với nhiều cách nấu gạo lứt giảm cân khác nhau như dùng gạo lứt kết hợp với các loại đậu, rau củ quả. Sau đó thì tăng dần % gạo lứt trong khẩu phần ăn hơn.

Những thực phẩm bạn nên ăn hàng ngày nếu muốn ăn kiêng hoặc giảm cân: gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám, rau củ tươi (hấp hoặc luộc, hạn chế chiên xào), đậu hũ. Những thực phẩm như bánh mì, đồ nướng, thịt cá, hải sản… chỉ nên dùng ít đến rất ít.

 

Đăng ký để được tư vấn miễn phí

Gọi cho chúng tôi khi cần tư vấn

(*)
Vui lòng nhập họ tên!

(*)
Vui lòng nhập đúng số điện thoại

Vui lòng chon khóa học

Vui lòng chọn thời gian đăng ký tư vấn

Email không đúng định dạng

Invalid Input

Huỳnh Yến

Huỳnh Yến là một Biên Tập Viên lâu năm tại Dạy Nấu Ăn. Với rất nhiều kiến thức về các món ăn của Việt Nam cũng như thế giới. Huỳnh Yến đã mang đến cho Dạy Nấu Ăn những bài viết hướng dẫn nấu ăn hết sức hấp dẫn và nhận được nhiều sự quan tâm.